Hướng dẫn cách chơi

Chào mừng bạn quay trở lại Banthe247.com

Cách chơi banh đũa hay còn gọi với cái tên thân thuộc khác là chơi chuyền là trò chơi đơn giản đã đi vào tuổi thơ của nhiều thế hệ ở Việt Nam. Với các dụng cụ dễ chuẩn bị cùng với sự bổ ích, hôm nay hãy cùng banthe247.com hoài niệm lại các luật cũng như cách chơi này nhé.

1. Giới thiệu về trò chơi banh đũa

Banh đũa hay còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là chơi chuyền, là một trò chơi cực kỳ phổ biến và rất nhiều thế hệ đã gắn bó với trò chơi này. Hiện trò chơi truyền thống đang bị mai một, các trò chơi sử dụng thiết bị điện tử lên ngôi đã dẫn đến việc mai một các trò chơi dân gian một cách nhanh chóng. Trước đây trò chơi được biết đến rộng rãi đặc biệt là các vùng quê, với lối chơi đơn giản, người chơi thường là các trẻ em gái, trò chơi tạo không khí sôi nổi với nhiều cấp bậc khác nhau. Trò chơi hấp dẫn với nhiều hơi hướng hoài cổ đã cho mọi người thấy được sự mộc mạc bình yên trong từng bàn chơi.

Bên cạnh những trò chơi dân gian như nhảy dây, ô ăn quan, thì banh đũa được nhiều người chơi hơn cả bởi sự tiện lợi của nó. Banh đũa có thể chơi được từ 2 người trở lên, số lượng không giới hạn nhưng bạn cũng đừng chơi nhiều quá. Nếu như chơi ô ăn quan giới hạn bởi 2 người, chơi nhảy dây bạn phải có 3 người trở lên và dây để nhảy hiện nay cũng khá khó tìm thì chơi banh đũa là một sự lựa chọn tuyệt vời. Trò chơi tạo một không khí sôi động ấm áp, với những động tác đơn giản bạn có thể dễ dàng ngồi một chỗ để thực hiện trò này.

Xem thêm: Giải đáp về tựa game và hướng dẫn chơi Assassin’s Creed 3 cho bạn

2. Các yêu cầu cũng như cách chơi banh đũa

2.1. Dụng cụ và mục đích trò chơi

2.1.1. Dụng cụ chơi đơn giản

Với trò chơi banh đũa dụng bạn cần chuẩn bị rất đơn giản, những dụng cụ này thường có sẵn trong nhà hoặc có thể đi mua cũng rất rẻ. Chỉ cần một quả bóng có độ nảy và nhỏ gọn vừa tay hầu hết mọi người, vậy nên bóng tennis được coi là lựa chọn tối ưu nhất không cần phải là bóng đẹp như trên sân tennis bởi trò chơi này yêu cầu bóng có độ nảy và nhỏ gọn vừa tay hầu hết mọi người. Kèm theo đó là các que chơi, mọi người có thể chọn những que đơn giản, có thể là những chiếc đũa không dùng nữa hay những que được thiết kế riêng cho chơi banh đũa này.

Trò chơi được chơi trên sân bằng phẳng sạch sẽ, thường là trên nền nhà bởi khi nhặt que chuyền thì nên nhà là nơi lý tưởng bởi vừa có thể làm bóng nảy, vừa có thể nhặt que chuyền một cách dễ dàng mà không bị xước tay.

2.1.2. Mục đích của trò chơi

Ngoài việc là một trò chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng thì banh đũa lại là trò chơi góp phần giúp rèn luyện sự khéo tay, nhanh nhẹn. Hơn nữa còn phải thật tinh mắt bởi qua mỗi bàn chơi độ khó sẽ tăng lên một chút, bạn phải thật tinh mắt để có thể nhặt được đúng số que chuyền. Sự nhanh nhẹn thể hiện ở mỗi bàn chơi, vì số lượng nhặt tăng dần nên việc thực hiện các động tác chơi nhanh nhẹn sẽ làm trò chơi trở nên hấp dẫn hơn. Chơi banh đũa giúp mọi người có thể thoải mái đầu óc, thư giãn tinh thần, không bị áp lực khi chơi.

2.2. Luật chơi và cách chơi banh đũa đơn giản

2.2.1. Hướng dẫn cách chơi banh đũa nhanh nhất

Để có thể chơi banh đũa phải có số lượng từ 2 người trở lên, với phương châm càng đông càng vui và những người chơi này sẽ được chia thành nhiều đội khác nhau thay phiên chơi. Thứ tự chơi trước sau thì có nhiều cách xác định như oẳn tù xì hay quay các que chơi banh đũa và nhặt được số lượng que nhiều nhất mà không chạm vào các que còn lại để giành quyền thắng.

Khi bắt đầu chơi, từng người sẽ chơi theo thứ tự đã định sẵn trước đó để lần lượt thực hiện trò chơi:

Vòng 1: người chơi tung quả bóng lên cao và xoay bó đũa thành 2 vòng đến khi trái bóng đập xuống đất và nẩy lên, người chơi vòng này phải chụp được quả bóng thì mới giành quyền chơi tiếp. Sau đó là đến bước nhặt từng que chuyền một, cứ như thế từ 1, 2, 3,… đến 10 đũa cùng một lúc mới dừng lại. Trong quá trình chơi người chơi thường đọc những câu vè có vần để cho lượt chơi thêm hấp dẫn và thú vị hơn.

Ở đoạn này nếu ai là người nhặt sai hoặc không đỡ được bóng lúc rơi xuống sẽ dừng chơi và chuyển cho người đồng đội, nếu đồng đội hết lượt thì bạn phải đưa cho các đội chơi khác.

Đến vòng 2: sau khi đã chơi xong các vòng nhặt từ 1 đến 10 que cùng một lúc thì sẽ có vòng giữa các hiệp chơi. Tùy từng vùng miền mà tên gọi phần này sẽ có sự khác nhau, thường thì sẽ có phần chấm và quẹt: tức là khi tung bóng lên người chơi phần này sẽ quẹt bó đũa/ que 10 chiếc xuống nền và thực hiện bắt bóng. Ngoài ra còn có phần dải que đũa và người chơi sẽ tung bóng lần đầu để nhặt 8 que trong đó 2 que để lại phải ở giữa và không được chạm các que khác. Cách chơi ở đoạn này khá đa dạng, mỗi vùng miền sẽ có thêm hoặc bớt một kiểu chơi, đòi hỏi người chơi phải nắm bắt được cách chơi để giành chiến thắng.

Vì là một trò chơi dân gian hướng đến sự vui vẻ và hoạt động thư giãn là chính nên trong những năm gần đây bị mai một, nhưng vẫn có sự phát triển, tuy không lớn nhưng ở các miền quê vẫn thường giữ gìn và sử dụng trò chơi dân gian này trong các dịp quan trọng.

2.2.2. Luật chơi banh đũa

Để chơi được trò chơi dân gian này bạn cần có sự khéo léo một chút, tuy không phải khó khăn như nấu ăn hay làm các đồ thủ công mỹ nghệ nhưng trò chơi lại cần một sự khéo léo để mọi người có thể kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, tạo không khí sôi nổi tươi vui mỗi khi có dịp thể hiện. Động tác trong mỗi lần chơi phải nhanh gọn và chính xác, tùy từng vùng miền mà trò chơi có sự khác nhau nhỏ về luật chơi. Ví dụ như có nơi sẽ cho bạn đặt đũa xuống nếu như nhặt và bắt bóng thành công trong lượt chơi đó, tuy nhiên lại có vùng yêu cầu bạn giữ hết các que chuyền và không được để nó rơi xuống trong khi nhặt ở các lượt chơi tiếp theo.

Không được đỡ bóng bằng hai tay: đây là luật chơi bất thành văn mà nơi nào cũng áp dụng, vì trò chơi đòi hỏi sự khéo léo nên việc nhặt que chuyền hay tung và đỡ bóng chỉ được sử dụng một tay mà thôi. Nhưng trong phần đỡ bóng này có vùng sẽ chỉ cho tay tiếp xúc với bóng, nhưng cũng có vùng có thể dùng tay kết hợp với thân người để đỡ khi bạn tung bóng không chuẩn xác và rơi vào người.

Bạn phải biết canh khoảng cách để có thể nhặt được que chuyền và bóng hợp lý. Nếu như nhặt que chuyền với số lượng ít thì bạn có thể tung bóng vừa, nhưng nếu đến giai đoạn cuối nhặt 7-8-9 que một lúc mà khoảng cách các que xa thì bạn nên tung bóng cao hơn để có thời gian nhặt được que chuyền mà vẫn đỡ được bóng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi game java trên android đầy đủ nhất

3. Độ phổ biến hiện nay

Thời đại công nghệ phát triển, trẻ con không còn được tiếp xúc nhiều với các trò chơi dân gian nữa mà thay vào đó là các thiết bị điện tử tân tiến, điều đó khiến cho trò chơi banh đũa này dẫn bị mai một và hầu như trẻ em hầu như không chơi chúng. Một nguyên nhân khác nữa là các bé phải học tập quá nhiều, ngoài học ở trường còn đi học thêm các môn chính, các môn năng khiếu để trau dồi bản thân. Đây cũng là một trong những yếu tố làm cho các trò chơi dân gian dần không được sử dụng rộng rãi.

Bài viết trên đã giúp mọi người hiểu rõ cách chơi banh đũa, đây là một trò chơi dân gian hay và hấp dẫn của biết bao thế hệ. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại bình luận bên dưới, banthe247.com sẽ nhanh chóng giải đáp bạn.

Đánh giá bài viết

Tiến Đạt

Tiến Đạt - Founder của Hdcit.edu.vn đã tích luỹ hơn 5 năm quý báu hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng. Mình sẵn sàng lan tỏa những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc mà mình đã gom góp được, đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị thiết thực.
Back to top button