Hướng dẫn cách chơi

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng

Luật chơi cờ vây tương đối cơ bản, sau vài lần chơi là bạn đã có thể nhớ luật, nhớ cách chơi khá rõ. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về trò chơi này mà chưa biết luật chơi ra sao thì hãy theo dõi ngay bài viết sau từ FPT Shop.

Thế nào là cờ vây? Nguồn gốc của trò chơi này

Trước khi tìm hiểu luật chơi cờ vây bạn cũng cần nắm được cờ vây là gì và nguồn gốc ban đầu của trò chơi thú vị này. Cờ vây là trò chơi được phát minh ở Trung Hoa thời kì cổ đại. Cờ vây là trò chơi dạng chiến lược dành cho 2 người và được đông đảo cộng đồng quốc tế công nhận là một trong những bộ cờ do con người phát minh có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới. Loại cờ này cũng được chơi rất phổ biến tại nhiều nước châu Á và dần lan rộng hơn ra phạm vi quốc tế.

Tìm hiểu về bộ cờ vây

Bộ cờ vây gồm 2 thành phần chính là bàn cờ và các quân cờ, cụ thể là:

Bàn cờ vây

Muốn hiểu rõ luật chơi cờ vây bạn cần nắm rõ về cấu tạo của bàn cờ. Đặc điểm chung của một bàn chơi cờ vây là các đường thẳng dọc cắt với các đường thẳng ngang tạo nên những ô vuông đều nhau và các giao điểm tương ứng. Hiện nay phổ biến nhất là bàn cờ vây với kích thước 9×9, 13×13 và 19×19 (đơn vị tính là số lượng các ô vuông trên bàn cờ vây).

Theo văn hóa phương Đông, bàn cờ vây với 19×19 ô vuông (có 361 giao điểm) là biểu tượng tượng trưng cho 361 ngày trong năm (theo Âm lịch) và 4 góc của bàn cờ vây sẽ tượng trưng cho 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Những người khi mới làm quen với cờ vây thường được khuyên rằng nên chọn bàn cờ vây 9×9 để hiểu cách chơi, nắm rõ luật chơi cờ vây cũng như chiến thuật cơ bản trước khi chuyển sang các loại bàn cờ khác. Nếu muốn tăng không gian cho bàn cờ vây bạn có thể dùng bàn 13×13 và áp dụng lối chơi linh hoạt hơn.

Quân cờ

Quân cờ trong bộ cờ vây gồm có 2 loại là cờ Trắng và cờ Đen. Mỗi bàn cờ vây sẽ có tổng cộng khoảng 400 quân cờ (số lượng trắng và đen đồng đều). Lượng quân cờ này là vừa đủ để đặt vào hết các giao điểm có trên bàn cờ.

Hướng dẫn cơ bản cách chơi cờ vây

Quy tắc cần nắm khi chơi cờ vây

Nếu bạn mới bắt đầu làm quen và tập chơi cờ vây thì rất nên tìm hiểu trước luật chơi cờ vây cũng như quy tắc khi chơi.

Điều 1: Khi trận đấu bắt đầu, trên bàn cờ sẽ không có bất kỳ quân cờ nào, sau đó người cầm quân Đen sẽ được phép đi trước và đặt quân cờ đầu tiên lên.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 1

Xem thêm: Cách chơi cờ vây không hề khó – Nắm rõ cách chơi trong 5 phút

Điều 2: Bạn có thể đặt quân cờ ở bất cứ điểm giao nào mà mình muốn nhưng tuyệt đối không được đặt quân của mình vào giữa hoặc trên cạnh của ô vuông, chỉ được đặt quân trong phạm vi bàn cờ.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 2

Điều 3: Quân cờ khi đã được đặt xuống thì không thể đi lại hoặc di chuyển đến bất cứ điểm giao nào khác (trừ khi bị ăn quân).

Điều 4: Sau khi đặt 1 quân cờ lên bàn cờ thì bạn sẽ hết lượt, tiếp theo đến lượt của đối thủ (và ngược lại). Nếu 1 trong 2 bên vi phạm và đặt từ 2 quân trở lên trong 1 lượt đi sẽ bị xử thua.

Điều 5: Khi đến lượt chơi của mình bạn có quyền bỏ lượt không đi. Khi cả 2 người chơi cùng bỏ lượt thì ván cờ sẽ kết thúc và kết quả thắng thua sẽ được quyết định bằng cách đếm số quân cờ có trên bàn cờ, quân nào nhiều hơn thì người đó thắng.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 3

Luật ăn quân khi chơi cờ vây

Luật chơi cờ vây không quá khó, bạn hãy chơi thử một vài lần để dễ nhớ cách chơi, luật chơi hơn nhé. Trước tiên bạn cần hiểu thế nào là Khí của mỗi quân cờ.

  • Khi có 1 quân cờ được người chơi đặt xuống bàn cờ thì tất cả các giao điểm nằm sát theo chiều ngang và dọc của giao điểm đó (vị trí đặt quân cờ) sẽ là Khí của quân cờ này.
  • Đặc biệt cần lưu ý bạn có thể đặt nhiều quân cờ sát vào nhau để mở rộng Khí của quân cờ nhưng những quân cờ nằm chéo sẽ không được mở rộng Khí cho nhau dù vị trí sát nhau.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 4

Luật chơi cờ vây áp dụng khi ăn quân:

  • Cứ mỗi quân cờ của đối thủ khi đặt vào ô Khí quân cờ của mình thì bạn sẽ mất đi ô Khí đó.
  • Bất kỳ quân cờ nào không còn ô Khí nữa sẽ bị loại bỏ ngay lập tức.
  • Như trong hình ảnh minh họa có thể thấy, nếu quân Trắng đặt vào những vị trí x trên bàn cờ thì sẽ ăn được những quân Đen bị đánh dấu.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 5

Điểm hết khí:

  • Miễn là vị trí đó trên bàn cờ còn có Khí thì ta có thể đặt cờ vào.
  • Nếu vị trí bạn muốn đặt cờ là điểm hết Khí nhưng lại là điểm nối quân của mình thì vẫn có thể đặt quân như bình thường. Ví dụ điểm tam giác là điểm hết Khí của quân Đen nên quân Đen không được đặt cờ vào nhưng đây lại là điểm nối quân của Trắng nên quân Trắng được phép đặt vào.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 6

Ngoại lệ: Bạn vẫn được phép đặt vào điểm hết Khí trong trường hợp có khả năng ăn được quân của của đối thủ. Ở hình minh họa dưới đây, khi quân Đen đi vào các vị trí tam giác thì những quân Trắng sẽ hết Khí và bị loại bỏ khỏi ván cờ vây.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 7

Đất – Mục tiêu của ván cờ vây

Sau khi hiểu rõ luật chơi cờ vây, để có thể giành chiến thắng bạn cần phải thu được càng nhiều Đất càng tốt.

  • Đất là số giao điểm còn trống trên bàn cờ mà quân mình đã bao vây được (có thể tính trong phạm vi giữa quân mình với các cạnh biên trên bàn cờ vây).
  • Khi bạn cảm thấy đã chiếm được hết Đất trong khả năng của mình thì có thể bỏ lượt. Nếu cả 2 người chơi cùng bỏ lượt thì ván đấu kết thúc và thắng thua được định đoạt bằng cách để đếm Đất.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 8

Lưu ý: Quân Trắng sẽ được cộng thêm 5.5 – 6.5 Đất tùy theo giao ước trước đó của người chơi vì chịu thiệt thòi khi người bắt đầu ván cờ là quân Đen.

Cách tạo Mắt cho các quân cờ

Ngoài hiểu rõ luật chơi cờ vây thì bạn cũng nên nắm được cách tạo Mắt cho quân cờ của mình để tránh trường hợp bị đối thủ bao vây.

  • Mắt: Đây là điểm hết Khí (hoặc giao điểm) được quân ta bao vây xung quanh và cũng là nơi đối thủ không được phép đặt quân vào.
  • Có 1 Mắt: Nếu bạn có thể bao vây toàn bộ quân của đối thủ chỉ có một Mắt như hình minh họa thì có thể ăn tất cả các quân này.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 9

  • Có 2 Mắt trở lên: Ví dụ như hình dưới đây, bạn có 2 mắt là A và B thì dù quân Trắng có bao vây hết quân Đen và đặt một quân vào mắt bất kỳ (A hoặc B) thì quân đen vẫn còn 1 Mắt để vận Khí. Ngay lúc này quân Trắng vừa đặt vào đó sẽ bị loại và quân Đen vẫn còn trên bàn cờ.​​​​​​​

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 10

Thu Quan

Việc Thu Quan sẽ diễn ra khi ranh giới của mỗi quân cờ được hình thành nhưng vẫn có thể đi tiếp. 2 người chơi sẽ tiến hành mở rộng hoặc chiếm thêm Đất cho mình bởi khi này đã có phòng tuyến tương đối vững chắc phía sau.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 11

Kết thúc ván đấu cờ vây

Khi cả 2 người chơi đều bỏ lượt của mình cùng lúc thì ván cờ vây sẽ kết thúc. Khi này việc ai thắng ai thua sẽ được quyết định bằng cách đếm số Đất của 2 bên. Người chơi nào giành chiến thắng là người có nhiều Đất hơn. Quân Trắng đi sau nên sẽ được ưu tiên cộng thêm 5.5 – 6.5 Đất theo thỏa thuận ban đầu của 1 bên.

Mẹo chơi cờ vây hay bạn nên thử

Để chơi cờ vây thật hay thì hiểu luật chơi cờ vây thôi là chưa đủ, bạn cần biết thêm mẹo chơi, thủ thuật chơi hay để trở thành người chiến thắng. Dưới đây là một số mẹo chơi cờ vây bạn có thể tham khảo.

Khi đám quân bị bao vây

Khi quân của mình bị bao vây bạn nên:

  • Theo hình minh họa, quân Trắng đang bị quân Đen bao vây. Khi này việc của quân Đen là đặt quân bít hết Khí của Trắng và đánh đòn chí mạng vào vị trí ô tam giác để loại bỏ toàn bộ quân Trắng đang bị vây.​​​​​​​

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 12

  • Đối với quân Trắng khi bị bao vây bởi quân Đen thì không còn cách nào cứu chữa, kể cả khi người chơi đặt quân vào các ô Khí.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 13

  • Trong hình trên các quân Trắng tuy bị Đen bao vây nhưng các đám quân Trắng vẫn còn sống bởi vẫn còn Khí và quân Đen không có cơ hội bít hết các ô Khí này.

Hy sinh quân cờ

Trong một số trường hợp bạn có thể hy sinh một vài quân cờ của mình để bẫy đối phương và đem về nhiều lợi ích hơn. Bạn không nên quá tập trung vào số quân vì điều quyết định thắng thua là số Đất mà người chơi chiếm được.

Tập trung chiếm Đất

Dù bạn có nhiều quân cờ đến cỡ nào thì ít Đất hơn đối phương vẫn sẽ khiến bạn thua cuộc. Chính vì vậy khi bắt đầu ván cờ vây bạn cần tập trung vào việc chiếm Đất thì tốt hơn.

Tập luyện kĩ năng Thu Quan

Khi bước vào giai đoạn Thu Quan (khi gần kết thúc ván đấu) cũng là lúc tình hình căng thẳng hơn rất nhiều, 2 bên đều cần tranh thủ thu nhiều Đất nhất có thể nên việc rèn luyện kĩ năng Thu Quan sẽ giúp bạn dễ dàng lật ngược thế cờ và chiến thắng hơn đấy.

Lưu ý cách tính điểm

Bạn cần đếm thật kĩ số ô Đất của mình cũng như của đối thủ và đối chiếu kết quả với đối phương để đảm bảo tính chính xác của kết quả. Việc minh bạch trong cờ vây sẽ giúp cả 2 đều cảm thấy dễ chịu hơn việc gian lận. Khi tính số Đất quân Trắng cần chú ý cộng thêm số Đất được thỏa thuận trước.

Luật chơi cờ vây đầy đủ năm 2024 và chiến thuật, mẹo chơi hay, dễ hiểu, dễ áp dụng 14

Tạm kết

Hy vọng luật chơi cờ vây mà FPT Shop chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về trò chơi này. Hãy áp dụng những mẹo chơi cờ vây trên đây và có những phút giây vui vẻ bên bạn bè, người thân khi chơi, bạn nhé.

Xem thêm:

  • Cách chơi cờ thú đơn giản và dễ dàng giúp người chơi giành chiến thắng người chơi
  • Cách chơi cờ tướng: Hướng dẫn chi tiết cho người mới và một số mẹo để nâng cao trình độ

Để thuận tiện hơn cho việc luyện chơi cờ vây bạn có thể tải game cờ vây về điện thoại và tập luyện. Hiện tại FPT Shop đang có nhiều dòng điện thoại chơi game pin “trâu” và cấu hình tốt, rất thích hợp để bạn chơi cờ vây hoặc nhiều trò chơi khác nữa, hãy đến FPT Shop để trải nghiệm ngay nhé.

  • Điện thoại chơi game
Đánh giá bài viết

Tiến Đạt

Tiến Đạt - Founder của Hdcit.edu.vn đã tích luỹ hơn 5 năm quý báu hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng. Mình sẵn sàng lan tỏa những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc mà mình đã gom góp được, đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị thiết thực.
Back to top button