Hướng dẫn cách chơi

ESPORTS

Tuy rằng sự nổi tiếng của Pudge trong Pub game chưa bao giờ bị nhạt phai, thì cùng với đó lại biến mất khỏi đấu trường chuyên nghiệp một khoảng thời gian tương đối dài. Với Patch mới này, Pudge đã kéo tất cả sự chú ý hướng về chính mình một lần nữa khi được sử dụng bởi những nhà đương kim vô địch thế giới Wings.

Kể cả khi Pudge không phải là một Hero mạnh nhất trong loại của mình, thì gã đồ tể này vẫn cực kì phổ biến đối với toàn bộ người chơi. Với hơn 443 triêu game được pick biến Pudge trẻ thành Hero được ưu chuộng nhất. Kể cả khi Pudge không thực sự tỏa sáng trong game đấu chuyên nghiệp, điều đó không ảnh hưởng đến mức độ nổi tiếng của Hero này.

Mặc dù là một Hero chưa từng mất sự nổi tiếng, thì chúng ta đều phải công nhận 1 điều rằng Pudge đang dần vượt lên thêm 1 tầng cao mới. Với Pick rate tăng 5.57% trong tháng qua, một phần do phần thể hiện của Pudge picker trong các giải đấu lớn. Hơn nữa 52.49 % winrate biến Pudge trở thành Hero xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng của game đấu trên 5k MMR.

Để có thể hiểu được lý do của sự trỗi dậy này, cần phải biết được lý do tại sao Pudge biến mất khỏi đấu trường chuyên nghiệp 1 thời gian khá dài và update nào đã kéo hero này trở lại.

Sự lụi bại của tên đồ tể

Khi Pudge bước vào DOTA 2 với tư cách là Hero chuyên mid lane, những ngày đó không kéo dài quá lâu. Lần được khi nhớ nhất đó là nỗ lực cuối cùng của Navi khi thực hiện “fountain hook” một cách hoàn mỹ tại The International 3. Đó là sự kết hợp của Test of Faith và Meat Hook sẽ đưa kẻ địch thẳng về Fountain, nơi mà số phận đã được xác định. Khi mà combo đó được fix lại, cũng là lúc Pudge bước vào khoảng thời gian khó khan.

Những điểm yếu của Pudge khá là rõ ràng để có thể lợi dụng và đánh thẳng vào đó. Với lượng giáp ít ỏi, Pudge gặp khó khăn trong việc gây ra lượng damage đáng kể cho team, đặc biệt là khi chơi ở vị trí mid. Mid là nơi mà Pudge rất khó để có thể thắng được trừ khi đối phương mắc sai lầm và để bị hook.

Từ việc không phải 1 Hero đi lane tốt, Pudge cần phải đảo lane liên tục, tạo ảnh hưởng của mình lên tất cả các lane khác, trở nên hữu dụng cho team. Lối chơi nặng về gank này hoàn toàn không phù hợp để đi mid. Trong khoảng thời gian dài, Pudge không tìm được một role nào phù hợp với mình, khiến dần trượt ra khỏi đấu trường chuyên nghiệp. Pudge quá phụ thuộc vào Level nếu như được chơi ở vị trí Support và rất dễ fail nếu chơi ở vị trí Safelane. Và do không có khả năng chạy trốn, offlane sẽ là quá nguy hiểm để Pudge có thể chịu được.

Started from the bottom, now we here

Với những điều trên, chúng ra dần được thấy Pudge đang từng bước hoàn thiện lại bằng các bản update gần đây. Bắt đầu từ 6.83, một sự thay đổi lớn từ việc tăng range hook từ 700/900/1100/1300 đến 1000/1100/1200/1300, Pudge trở nên bớt phụ thuộc hơn vào Level. Thay đổi đó giúp việc roam và Support là điều hoàn toàn có thể, mở ra lối đi mới cho Pudge.

6.84 đem đến Buff tiếp theo, tăng Slow của Rot từ 20% lên 20/22/24/26%. Nó còn được buff thêm vào bản 6.85 bằng việc tăng damage và 27% slow tại mọi level. Pudge có cho mình khả năng đánh phủ đầu các Melle Hero khác ngay từ level 1, đi kèm đó tăng thêm sự hiệu quả của vị trí Support khi đame nhiệm bằng Pudge.

Cùng với đó là sự thay đổi của Dismember và làm lại Aghanim’s Scepter. 6.88 là một bản update thực sự ưu ái cho gã đồ tể. Rot được tăng khả năng slow lên đến 30%, và Dismember giảm cooldown thành 30/25/20 thay vì 30 giây như trước.

7.00 cập bến, đem theo hệ thống talent tree giúp Pudge bù đặp điểm yếu của mình. Tại level 10, 8 strength hoặc 2 mana regen. 8 Strength là một con số tương đối ổn cho giai đoạn đầu game nhưng với một Hero hầu như gặp rắc rối vì lượng mana ít ỏi, 2 mana regen sẽ hỗ trợ rất nhiều. Level 15 cũng sẽ giúp cho Hero chậm chạp và giáp thấp sự lựa chọn không tồi, 5 giáp hoặc 15 tốc chạy.

Tại level 20, bạn có thể gia tăng cho mình lượng item bằng 150 GPM hoặc tăng độ hữu hiệu trong việc Defend high ground bằng giảm 45 giây thời gian hồi sinh. Và tại level 25 là 1.75 Strength mỗi Flesh Heap hoặc thêm 120 damage Rot.

Pudge giờ đã trở thành một sự lựa chọn tố cho vị trí 4 trong team, đảm nhiệm công việc support roaming

Với sự thay đổi về skill, Pudge có thể đem đến những điểm mạnh đặc biệt khi chơi ở vị trí này. Rot cho phép Pudge có thể đẩy lùi được các Hero tay ngắn tại lane chỉ bằng cách chạy đến, nhất là giai đoạn mà việc trade damage không thực sự hiệu quả khi đối đầu với Pudge. Và range khá lớn của Meat Hook ngay từ level 1, nó chỉ cần 2 level để có thể bắt đầu công việc roam của mình. Với lối chơi này, Pudge khiến đối phương phải thay đổi chiến thuật liên tục, và với cooldown khá thấp, Pudge có thể bám trụ lại meta game đầu đầy giao tranh như hiện nay. Shrines cũng góp phần không nhỏ cho Pudge trong trường hợp này.

Khi đạt max level Hook, đó thường sẽ là một kill ngay khi hook thành công, biến tình huống đó trở nên cực kì bất lợi, đặc biệt đối với những lineup push của đối phương.

Và cũng với lối chơi Push nhanh như hiện nay, việc Defend trụ 3 sẽ là thời điểm Pudge tạo ra sự khác biệt. MeatHook có thể dễ dàng kéo 1 Hero lên trên dốc, vị trí cực kì nguy hiểm đối với bất kì Hero nào, khiến cho việc Push bị trì trệ hơn.

Đánh giá bài viết

Tiến Đạt

Tiến Đạt - Founder của Hdcit.edu.vn đã tích luỹ hơn 5 năm quý báu hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng. Mình sẵn sàng lan tỏa những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc mà mình đã gom góp được, đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị thiết thực.
Back to top button