Hướng dẫn cách chơi

Hướng dẫn chơi FPL Draft

FPL Draft là một chế độ chơi khác hoàn toàn với FPL thông thường, dù khá phức tạp nhưng cũng rất hấp dẫn.

Dù có nhiều điểm tương đồng với phiên bản gốc, nhưng cách chơi lại có nhiều khác biệt và phù hợp để chơi trong một nhóm riêng ít người.

Về cơ bản, Draft là việc mỗi đội sẽ lần lượt được chọn (pick) cầu thủ theo thứ tự, 1 cầu thủ sẽ chỉ được pick bởi 1 người chơi duy nhất.

Chọn đội hình trong FPL Draft

Để bắt đầu chơi FPL Draft thì bạn vẫn phải đăng kí một tài khoản FPL, nếu đã có sẵn thì bạn chỉ cần đăng nhập và truy cập ở tab “Fantasy Draft” – Cũng đã có không ít người nhầm lẫn chế độ này với “Fantasy” gốc.

Cũng giống phiên bản gốc, bạn sẽ lựa chọn 1 đội hình 15 người, với cách sắp xếp đội hình và hệ thống tính điểm tương đương.

Điểm khác biệt lớn nhất là mỗi cầu thủ chỉ được sở hữu bởi duy nhất 1 người chơi trong từng mini-League. Ví dụ người đầu tiên chọn Salah thì những người khác không được chọn Salah nữa.

Ngoài ra, cũng không có lựa chọn Captain trong chế độ Draft này, đồng thời cũng sẽ không có Chip nào để sử dụng.

Các vòng Double và Blank Gameweeks vẫn sẽ được tính bình thường như ở FPL gốc, và bạn sẽ phải lên kế hoạch đối phó với những GW này từ việc chuyển nhượng mà thôi.

Bạn cần chốt đội hình 11 cầu thủ chính thức trước deadline mỗi vòng, tương tự như phiên bản gốc, cách sử dụng cầu thủ dự bị cũng tương đồng.

Tuy nhiên, không có giới hạn về số cầu thủ thuộc cùng 1 đội bóng mà bạn có thể lựa chọn. Tức là bạn có thể có được cả 15 cầu thủ của Man City trong đội hình, nếu có thể chọn được.

Cầu thủ cũng sẽ không có giá ở FPL Draft, bạn có thể thoải mái lựa chọn cầu thủ mà mình thích, miễn là đến lượt của bạn.

Mini-League trong FPL Draft

Trước khi có được 1 đội hình trong FPL Draft, bạn buộc phải có 1 League để chơi trước khi chọn đội. Có 4 lựa chọn khi bạn bắt đầu (bấm vào tab ‘Start‘):

  • Tạo một ‘private league’ mới và mời người khác vào chơi.
  • Tham gia vào ‘private league’ với ‘code’ bạn có được.
  • Tham gia ‘public league’ và chơi cùng 3,5 hoặc 7 người chơi khác trên Thế giới được xếp ngẫu nhiên.
  • Tham gia ‘Mock Draft’ để trải nghiệm thử trò chơi.

Với FPL Draft, bạn cũng có thể tạo được 2 loại Mini-League

  • Classic: So điểm tổng từng vòng và cuối mùa.
  • Head-to-head: Phân cặp đối đấu trực tiếp vòng tròn giữa các đội trong League, thắng được 3 điểm, hòa 1 điểm và thua 0 điểm. Nếu có điểm đối đầu bằng nhau thì hệ số phụ sẽ là tổng điểm Classic.

Số lượng tối thiểu trong mỗi Mini-League của FPL Draft là 2 và tối đa là 16, tuy nhiên, số lượng khuyến nghị thường là 6-8 người cho mỗi Mini-League là hợp lý nhất.

Với 8 người chơi, bạn sẽ có tổng cộng 16 thủ môn, 40 hậu vệ, 40 tiền vệ và 24 tiền đạo trong đội hình của các đội và đây được coi là con số tối ưu để chơi FPL Draft được hay hơn.

Nếu có nhiều người chơi hơn, lựa chọn của từng người chơi, cũng như số lượng cầu thủ còn lại sẽ rất ít và khiến trải nghiệm chơi sẽ kém đi.

Nếu bạn chưa có hội nhóm để chơi thì có thể thử qua các League tự do trên thế giới (Public League), có các League 4, 6 hoặc 8 người chơi cho bạn lựa chọn để chơi thử cho biết.

Bạn có thể tham gia tối đa 10 ‘private league’ và 3 ‘public league’ nhưng nên nhớ rằng, khác với chế độ gốc, bạn sẽ có những đội hầu như khác nhau trong mỗi League. Bạn có thể chuyển đổi những đội/League khác nhau để xem trong trang ‘Hub/Status’.

Người tạo League (Admin) sẽ chọn ngày giờ để bắt đầu lượt Draft đầu tiên, thời gian cụ thể cho từng lượt draft,…

Tất cả người chơi trong League cần có mặt đúng giờ để tham gia chọn cầu thủ. Nếu đến giờ mà chưa đủ số lượng người chơi tối thiểu (theo cài đặt từ trước) tham gia vào League, giờ Draft sẽ được kéo dài thêm 24h. Sau 3 lần kéo dài như vậy, League sẽ bị hủy.

Để có thể lựa chọn cầu thủ thật tốt, bạn cần nghiên cứu và lên một danh sách các cầu thủ tốt để lựa chọn (watchlist) trước khi bắt đầu vào Draft.

Trước khi kì Draft bắt đầu, bạn có thể vào xem trước danh sách cầu thủ để đưa vào watchlist (chọn cầu thủ muốn nhắm và bấm vào Watch).

Một khi kì Draft bắt đầu, người chơi sẽ không thể thoát khỏi League và đội tham gia sẽ tồn tại trong League cho đến cuối mùa.

FPL Draft hoạt động thế nào

Khi đến thời gian đã được định sẵn, người chơi trong League sẽ bắt đầu pick cầu thủ theo thứ tự được xếp ngẫu nhiên ở lượt đầu tiên.

Từ lượt thứ 2 trở đi, thứ tự pick sẽ được xoay ngược lại để đảm bảo sự công bằng cho mỗi người chơi.

Ví dụ, có 4 người chơi trong League và Người A được pick đầu tiên ở Lượt thứ nhất và Người D pick cuối cùng thì Người D sẽ được pick đầu tiên ở Lượt thứ 2 còn Người A sẽ pick cuối cùng rồi tiếp tục đảo ngược.

Lượt 1: Người A, Người B, Người C, Người D Lượt 2: Người D, Người C, Người B, Người A Lượt 3: Người A, Người B, …

Thời gian cho mỗi người pick cầu thủ sẽ được quy định trước bởi Admin, có thể được đặt là 30, 90 hoặc 120 giây. Chế độ mặc định sẽ là 90 giây.

Nếu kì Draft kết thúc mà deadline của vòng đấu đã qua, thì các đội sẽ bắt đầu được tính điểm từ vòng đấu tiếp theo.

Nếu bạn không thực hiện hành động pick team khi đến lượt (quên, vắng mặt, rớt mạng,…) thì game sẽ tự động chọn cầu thủ cho bạn như sau:

  1. Cầu thủ đang xếp cao nhất trong watchlist của bạn mà chưa có ai khác pick (available).
  2. Cầu thủ hiện có (available) đang được đánh giá cao nhất, theo vị trí (hậu vệ/tiền đạo) mà bạn vẫn đang thiếu.

Nếu một lượt pick tự động được thực hiện, bạn sẽ được đánh dấu là “offline” và ở các lượt draft tiếp theo, game sẽ tự động pick theo quy tắc trên. Bạn cần chỉnh lại trạng thái về “online” trong phòng draft để tự thực hiện việc draft ở lượt tiếp theo.

Tất cả những cầu thủ mới được thêm vào game trong vòng 24h trước khi thời điểm Draft bắt đầu sẽ không hiện lên để bạn chọn. Bạn chỉ có thể pick những cầu thủ này thông qua lần ‘waiver’ (thỏa thuận) đầu tiên. (Khái niệm waiver sẽ được giải thích phía dưới).

Như đã đề cập phía trên, để có được một kì Draft tốt, bạn cần lên trước watchlist đầy đủ để lựa chọn được cầu thủ tốt dễ hơn.

Do bạn không thể có được tất cả những cầu thủ mà mình muốn, cũng như không biết trước được những người chơi khác sẽ pick cầu thủ nào, nên watchlist sẽ giúp bạn nhìn được ngay những cầu thủ nào đang available tốt nhất để chọn tiếp theo.

Watchlist có sẵn cũng sẽ giúp bạn chọn được cầu thủ tốt trong trường hợp quên pick hoặc rớt mạng.

Chuyển nhượng trong FPL Draft

Sau khi kì Draft kết thúc và tất cả người chơi chọn xong 15 cầu thủ, bạn vẫn có thể đưa về những cầu thủ chưa được chọn vào đội. Quá trình này được gọi là ‘Transactions’ (giao dịch).

Waiver

Đây là nơi mà bạn tạo yêu cầu giao dịch (waiver request) cho một cầu thủ, bạn có thể đổi 1 trong những người hiện có trong đội, lấy một cầu thủ chưa được ai chọn (unsigned player) từ quỹ cầu thủ hiện có (player pool).

Bạn có thể tạo nhiều yêu cầu waiver, số lượng tùy thích, nhưng cần đặt ưu tiên cho chúng.

Quá trình waiver được bắt đầu từ ngay sau deadline của vòng đấu trước và được xử lý (chấp nhận hoặc thất bại) cho đến thời điểm 24h trước deadline của vòng đấu tiếp theo. Quá trình này có thể được rút ngắn khi thời gian giữa lúc kết thúc vòng trước đó và deadline vòng kế tiếp quá gần nhau.

Nếu có từ 2 người trong League trở lên cùng yêu cầu có được cùng 1 cầu thủ từ ‘player pool’, đội đang có thứ hạng thấp hơn trong League sẽ được ưu tiên thực hiện yêu cầu của mình trước.

Trong trường hợp bằng điểm (bằng cả hệ số), người nào xếp thấp hơn trên BXH được game hiển thị sẽ được ưu tiên hơn.

Ví dụ, khi vừa qua deadline của GW3, trong League có 4 người và cả 4 đều tạo yêu cầu waiver để đổi 1 tiền đạo trong đội bằng Ronaldo, cầu thủ mới được đưa vào game, thì người có thứ hạng thấp nhất sau GW2 sẽ được ưu tiên lấy Ronaldo trước. Sau đó, người xếp thứ 3 sẽ được ưu tiên thực hiện yêu cầu waiver của mình.

Cụ thể, nếu cả 4 Team đều có yêu cầu waiver lần lượt Ronaldo, Tomiyasu, S. Niguez và Edouard, thì ưu tiên lựa chọn sẽ là:

Team hạng 4 lấy Ronaldo Team hạng 3 lấy Tomiyasu Team hạng 2 lấy S. Niguez Team hạng 1 lấy Edouard

Nếu quá trình waiver diễn ra trước khi mùa giải bắt đầu, thứ tự ưu tiên sẽ đảo ngược với thứ tự Draft trước đó.

Mỗi khi một ‘waiver’ được thực hiện thành công (trao đổi thành công cầu thủ), người chơi có pha waiver thành công đó sẽ được chuyển về cuối hàng, chờ đến lượt tiếp theo.

Nếu bạn cho rằng yêu cầu waiver của mình có nguy cơ bị đoạt mất bởi 1 người có ưu tiên cao hơn, bạn có thể tạo một yêu cầu waiver khác để dự phòng.

Ví dụ deadline của GW3 là thứ 7 tuần này, còn deadline của GW4 là 17:00 thứ 7 tuần sau, nếu bạn đang xếp thứ 2 tại League và đưa ra nhiều yêu cầu ‘waiver’ ngay sau deadline, thì bạn vẫn sẽ phải chờ đến 17:00 thứ 6 mới biết yêu cầu của mình có được chấp thuận hay không.

Chuyển nhượng tự do (Free Agency)

Thị trường giao dịch tự do (free agency transaction) là nơi mà bạn có thể thay cầu thủ ngay lập tức, và thay bao nhiêu lần tùy thích mà không lo bị trừ điểm.

Chế độ ‘Free agency’ sẽ được kích hoạt ngay sau khi thời gian ‘waiver’ kết thúc, tức là bạn có 24h trước deadline của vòng đấu để thay đổi những cầu thủ trong đội bằng các cầu thủ khác đang tự do.

Nếu kì draft hoàn thành ít hơn 48h tính đến deadline vòng kế tiếp, tất cả các cầu thủ chưa được chọn (mà không bị khóa) đều có thể được chuyển nhượng qua chế độ ‘free agency’ (bỏ qua giai đoạn waiver).

Sẽ không có thứ tự ưu tiên khi lựa chọn cầu thủ trong chế độ này, ai nhanh tay thực hiện trước thì sẽ có được cầu thủ của mình.

Trạng thái của cầu thủ

Owned (Được sở hữu) – Là cầu thủ đã có trong đội hình của người chơi khác trong League. Available (Có sẵn) – Cầu thủ này đang có trong ‘player pool’ và có thể được pick thông qua quá trình ‘waiver’ hoặc ‘Free agency’. Locked (Khóa) – Các cầu thủ này không chọn được mà mà chỉ có thể chuyển thành ‘available’ để pick thông qua yêu cầu ‘waiver’ sau deadline của vòng đấu.

Cầu thủ bị khóa là những người chỉ mới được thêm vào game trong vòng 24h so với deadline của kì waiver/draft (hoặc khi chế độ ‘Free agency’ được kích hoạt) hoặc là những cầu thủ được bán đi (remove) bởi người chơi khác.

Trao đổi cầu thủ trong FPL Draft

Trong FPL Draft, người chơi có thể trao đổi cầu thủ (trade player) với những người chơi khác trong League. Điều khoản trao đổi (trade policy) có thể được quy định trước với các lựa chọn:

  1. Admin chấp thuận (approval) – Các lượt trao đổi phải được chấp thuận bởi Admin của League. Điều khoản này giúp Admin có thể kiểm soát được việc thông đồng giữa các người chơi vì các mục đích không lành mạnh.
  2. Người chơi chấp thuận (Manager approval) – Điều khoản này cũng ngăn chặn được việc người chơi gian lận hoặc thông đồng với nhau. Các cuộc trao đổi cầu thủ giữa người chơi sẽ được các người chơi bình chọn chấp nhận hay không. Nếu có ít nhất 50% người chơi phản đối thì cuộc trao đổi sẽ bị hủy bỏ.
  3. Trao đổi tự do (All Trades) – Người chơi sẽ được tự do trao đổi cầu thủ mà không cần chờ ‘approval’.
  4. Không cho trao đổi (No Trades) – Người chơi trong League không được trao đổi cầu thủ với nhau. Mỗi người chơi chỉ có thể lựa chọn cầu thủ trong ‘player pool’.

Cài đặt việc trao đổi cầu thủ giữa người chơi chỉ có thể được ấn định trước khi kì Draft bắt đầu và không thể thay đổi trong suốt mùa giải.

Người chơi có thể trao đổi cầu thủ với nhau cho đến deadline của đợt ‘waiver’. Nếu League của bạn được cài đặt cho phép việc trao đổi thì thời hạn của việc trao đổi này sẽ là 24h trước deadline của đợt ‘waiver’.

Bạn có thể đề nghị đổi 1 cầu thủ đang có với nhiều người chơi khác, hoặc đề nghị đổi nhiều cầu thủ, miễn là phù hợp với quy định đội hình. Tức là bạn có thể đưa 2 hậu vệ và 1 tiền vệ ra trao đổi với 2 hậu vệ và 1 tiền vệ khác nhưng không thể trao đổi với 2 hậu vệ và 1 tiền đạo.

Bạn có thể thay đổi quyết định trao đổi miễn là người chơi mà bạn gửi đến đề nghị trao đổi chưa chấp thuận nó. Một khi cuộc trao đổi được chấp thuận, các đề nghị trao đổi khác có sự tham gia của các cầu thủ trong cuộc trao đổi được chấp thuận đó sẽ không còn hiệu lực.

Ví dụ bạn đề nghị đổi lấy Bissouma lấy Gilmour của người chơi này và cùng lúc đề nghị đổi lấy Sissoko của một người chơi khác, thì khi 1 trong 2 đề nghị này được chấp thuận, đề nghị còn lại tất nhiên sẽ không còn hiệu lực.

Các đề nghị trao đổi mà không cần chờ chấp thuận (Mục 3 ở trên) sẽ được thực hiện ngay lập tức khi người nhận được đề nghị chấp nhận đề nghị đó.

Nếu đề nghị trao đổi không được chấp thuận quá deadline của kì ‘waiver’ thì nó cũng sẽ hết hạn.

Trạng thái trao đổi

Proposed (Đề nghị) – Lời đề nghị đã được đưa ra. Withdrawn (Rút lại) – Khi một người chơi đề nghị việc trao đổi, nó có thể hủy bỏ chừng nào người chơi nhận được đề nghị chưa chấp thuận nó. Rejected (Từ chối) – Một cuộc trao đổi bị từ chối khi người chơi nhận được đề nghị từ chối nó. Accepted (Chấp nhận) – Một cuộc trao đổi được thông qua khi người chơi nhận được đề nghị chấp nhận nó. Invalid (Vô hiệu) – Một cuộc trao đổi trở nên vô hiệu khi cầu thủ liên quan đã nằm trong một cuộc trao đổi khác được chấp nhận. Vetoed (Bác bỏ) – Cuộc trao đổi bị bác bỏ bởi Admin hoặc người chơi khác, trong League cài đặt chế độ kiểm soát trao đổi (Mục 1-2 phía trên). Expired (Hết hạn) – Trao đổi hết hạn nếu người chơi nhận được đề nghị không chấp thuận nó trước deadline. Processed (Đã xử lý) – Trao đổi đã thực hiện thành công.

Một số mẹo chơi Draft

Điều đầu tiên cần chú ý là hậu vệ là vị trí có nhiều lựa chọn nhất ở FPL. Những đội bóng lớn thường có 4-5 hậu vệ thường xuyên ra sân trong đội hình chính thức và các cầu thủ này đều có khả năng ghi điểm tương đương nhau.

Do đó bạn không cần phải pick hậu vệ ở những lượt Draft đầu, bởi dù người chơi khác có chọn hết đội hình của họ thì vẫn còn những lựa chọn tốt giành cho bạn.

Thậm chí những hậu vệ của các đội tầm trung cũng sẽ có rất nhiều ở ‘player pool’ để bạn có thể chuyển đổi sau khi draft hoặc sau khi giải bắt đầu.

Do đó, điểm tập trung đầu tiên của các bạn, sau khi lựa chọn hết những cầu thủ hạng sang (premium) là các tiền đạo.

Nên nhớ rằng sẽ có 24 tiền đạo được pick (cho League 8 người) và rõ ràng là chẳng có đến 15-20 tiền đạo ngon ăn để mà lựa chọn. Một tiền đạo ghi điểm nhiều thứ 24 của một mùa giải thậm chí ghi điểm còn kém hơn nhiều so với một hậu vệ ghi điểm nhiều thứ 40.

Tiền vệ là vị trí tiếp theo bạn nên quan tâm, bởi mỗi đội cũng thường chỉ có 2-3 tiền vệ là có khả năng ghi điểm tấn công tốt.

Thủ môn cũng cần được để ý trước cả khi bạn chọn hậu vệ, bởi chỉ có 16 thủ môn được pick (trong 1 League 8 người) nên bạn cũng cần để ý chọn được 1 thủ môn tốt ở lượt draft thứ 8-10.

Ngoài ra, khác với FPL truyền thống, khi bạn thường chọn một tiền đạo hoặc tiền vệ giá 4.5 để làm dự bị, thì trong FPL Draft, bạn nên chọn hết 8 cầu thủ ngon ở hàng công (tiền đạo+tiền vệ).

Những cầu thủ ở hàng công tốt có số lượng hạn chế và rất khó để có những cầu thủ ngon còn tồn tại trong ‘player pool’ cho bạn đổi về sau.

Những người Draft được đội hình ngon ngay từ đầu tất nhiên sẽ có lợi thế lớn trong suốt mùa giải, bởi các cầu thủ ngon mà anh ta sở hữu thì không ai khác có được.

Do đó, một số League Draft đã ra luật người chơi phải bán đi cầu thủ ghi điểm tốt nhất của đội ở vòng sau, tạo điều kiện tốt hơn để mọi người trong League có cơ hội sở hữu được cầu thủ ngon một cách đồng đều.

Nguồn: FPL Draft Rules

Đánh giá bài viết

Tiến Đạt

Tiến Đạt - Founder của Hdcit.edu.vn đã tích luỹ hơn 5 năm quý báu hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng. Mình sẵn sàng lan tỏa những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc mà mình đã gom góp được, đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị thiết thực.
Back to top button